abc

BlackMan

Posted on 2024-05-04T03:42:35.911Z

Những điểm mới mẻ trên Ubuntu 23.04, tại sao nên nâng cấp ?

Trình cài đặt Ubuntu mới


Trình cài đặt Ubuntu Desktop mới chắc chắn là điểm nổi bật trong Ubuntu 23.04, mang lại trải nghiệm người dùng hợp lý và trực quan hơn

Trình cài đặt mới hiện sử dụng cùng cơ sở mã Subiquity như Ubuntu Server. Điều này mang lại trải nghiệm nhất quán hơn trên các phiên bản và hỗ trợ các kịch bản tự động cài đặt và khởi tạo trên nền tảng đám mây cho phép tùy chỉnh hình ảnh khi triển khai Ubuntu Desktop trên quy mô lớn.

Trải nghiệm máy tính để bàn được làm mới

Sau khi hoàn tất cài đặt, người dùng sẽ được hưởng lợi từ một loạt cải tiến về chất lượng cuộc sống cho giao diện máy tính để bàn. Gnome mới nhất chiếm vị trí trung tâm và tận dụng cơ hội để làm mới phông chữ Ubuntu và giải quyết thay đổi được yêu cầu phổ biến nhất đối với hành vi cập nhật nhanh. Người chơi cũng sẽ được hưởng lợi từ việc cải tiến thiết lập ngay từ đầu với Steam snap mới hiện đã được nâng cấp lên mức ổn định.

Gnome 44


Ubuntu Desktop 23.04 được cài sẵn phiên bản Gnome mới nhất mang lại nhiều cải tiến về khả năng sử dụng. Các điểm nổi bật bao gồm menu cài đặt nhanh nâng cao với hỗ trợ chuyển đổi chế độ tối và menu phụ bluetooth chi tiết cũng như bổ sung chế độ xem hình thu nhỏ trong bộ chọn tệp GTK.

Cải thiện làm mới snap

Một trong những cải tiến lớn nhất về trải nghiệm người dùng là xử lý các bản cập nhật nhanh cho các ứng dụng Máy tính để bàn. Trước đây, người dùng sẽ được thông báo về bản cập nhật có sẵn thông qua thông báo nhưng không thể áp dụng nó nếu không vào dòng lệnh, Phần mềm Ubuntu hoặc chờ cập nhật tự động.

Với bản cập nhật mới nhất cho snapd, các bản cập nhật đang chờ xử lý hiện được tải xuống ở chế độ nền và được áp dụng ngay lập tức khi đóng ứng dụng. Các bản cập nhật cũng có thể bị tạm dừng bao lâu tùy ý bằng cách sử dụng tính năng “giữ” nhanh mới.

Steam phát hành bản chính thức 

How to Install Steam and Start Gaming on Linux

Hơn 150.000 game thủ đã tải xuống bản Steam snap truy cập sớm, hiện đã được nâng cấp lên kênh ổn định sau khi thử nghiệm rộng rãi. Steam snap gói các phần phụ thuộc chính để chạy cả tựa game mới và cũ hơn mà không cần kích hoạt và quản lý các PPA bổ sung. Điều này bao gồm các thư viện 32-bit và trình điều khiển Mesa tiên tiến để cung cấp các bản cập nhật mới nhất mà không ảnh hưởng đến tính ổn định của hệ thống.

Tích hợp quản lý doanh nghiệp mở rộng

Ubuntu Desktop cam kết mang lại trải nghiệm phát triển cấp doanh nghiệp cho tất cả người dùng để những người học trên Ubuntu có thể chuyển những kỹ năng đó trực tiếp vào nơi làm việc. Tuy nhiên, việc cho phép các nhà phát triển bằng cách cung cấp cho họ máy tính để bàn Ubuntu có thể đặt ra thách thức cho các quản trị viên CNTT khi tích hợp họ với hệ sinh thái dựa trên Windows hiện có. Việc đảm bảo rằng Ubuntu hỗ trợ công cụ quản lý danh tính và thiết bị hiện có sẽ giảm chi phí đó và có nghĩa là quản trị viên có thể quản lý các nhóm hệ điều hành hỗn hợp bằng cách sử dụng cùng một quy trình công việc.

Xác thực Azure AD

Ubuntu Desktop 23.04 là bản phân phối Linux đầu tiên và duy nhất cung cấp khả năng xác thực người dùng gốc bằng Azure Active Directory (Azure AD), cho phép người dùng trên các gói Microsoft 365 (M365) Enterprise xác thực máy tính để bàn Ubuntu bằng cùng thông tin xác thực mà họ sử dụng cho M365 hoặc Azure. Quản trị viên CNTT được khuyến khích đánh giá tính năng `aad-auth` trong bản phát hành này và cung cấp phản hồi cho bản backport của nó cho bản phát hành Ubuntu 22.04 LTS hiện tại vào cuối năm nay.

Các tính năng Active Directory mới

Tích hợp Active Directory (AD) là một trong những tính năng doanh nghiệp Ubuntu Desktop phổ biến nhất và Ubuntu Desktop 22.04 LTS đã đưa tích hợp Active Directory lên một tầm cao mới thông qua ADsys , một ứng dụng khách cho phép hỗ trợ Chính sách nhóm đầy đủ, leo thang đặc quyền và thực thi tập lệnh từ xa.

Trong Ubuntu 23.04, đã thêm hỗ trợ cho proxy doanh nghiệp, giới hạn ứng dụng và chia sẻ mạng để mở rộng hơn nữa chức năng của nó trước khi chuyển chúng sang Ubuntu 22.04 LTS và Ubuntu 20.04 LTS vào cuối năm nay.

Quản lý Intune

Microsoft Intune là giải pháp quản lý điểm cuối hợp nhất (UEM) dựa trên đám mây phổ biến nhất trong doanh nghiệp, với hơn 135 triệu thiết bị được quản lý tính đến năm 2021. Mặc dù ban đầu được thiết kế như một giải pháp quản lý cho thiết bị di động, nhưng qua nhiều năm, Intune đã phát triển để trở thành một giải pháp quản lý thiết bị di động. công cụ đa nền tảng toàn diện để thực hiện tất cả các loại hoạt động quản lý, từ quản lý vòng đời ứng dụng đã cài đặt đến quyền truy cập có điều kiện không tin cậy.

Giao diện màu sắc mới


Cinnamon Ubuntu

Ubuntu Cinnamon kết hợp máy tính để bàn Cinnamon hàng đầu từ dự án Linux Mint với nền tảng ổn định và mạnh mẽ của Ubuntu. Những người dùng thích tùy chỉnh máy tính để bàn của họ sẽ hài lòng khi tìm thấy một bộ sưu tập phong phú các chủ đề và ứng dụng máy tính để bàn được gọi là phù hợp cho mọi nhu cầu điều chỉnh không gian làm việc của họ.

Eduubuntu

Edubfox đã từng là phiên bản Ubuntu chính thức nhằm mang lại sự tự do của máy tính để bàn Linux và thư viện phần mềm giáo dục nguồn mở rộng lớn vào lớp học. Gần một thập kỷ sau, Edubfox đã được Amy và Erich Eichmeyer hồi sinh để cung cấp một lựa chọn nhanh chóng, ổn định, an toàn và bảo mật cho các trường học, trường đại học và các tổ chức học tập khác.

Cùng chuyên mục

abc

Những hệ điều hành tốt nhất cho máy vi tính 2024

Hiện nay, có 3 hệ điều hành cho máy tính phổ biến nhất được đánh giá cao về hiệu năng, tính ổn định và khả năng tương thích cho máy tính cá nhân

abc

Những điểm mới mẻ trên Ubuntu 23.04, tại sao nên nâng cấp ?

Bản phát hành này nâng cấp về bảo mật. Tùy chỉnh và triển khai hình ảnh trên máy tính để bàn, bên cạnh các giải pháp quản lý danh tính mở rộng.

abc

Những chiếc máy tính đầu tiên trên thế giới

Chiếc máy vi tính đầu tiên, dù được định nghĩa là cỗ máy nào, đều mang tầm quan trọng to lớn trong lịch sử phát triển khoa học và công nghệ, đánh dấu bước ngoặt đột phá mở ra kỷ nguyên mới cho ngành máy tính và tác động rộng khắp đến nhiều lĩnh vực khác trong đời sống con người.

abc

Apple I Chiếc máy tính đầu tiên của Apple

Apple I, ra mắt vào tháng 7 năm 1976, là sản phẩm đầu tiên của Apple, được coi là khởi đầu cho đế chế công nghệ Apple vang danh sau này. Tuy không phải là máy tính cá nhân đầu tiên trên thị trường, Apple I đã ghi dấu ấn bởi thiết kế đơn giản, linh hoạt và có khả năng lập trình

abc

Altair 8800 bước ngoặt quan trọng trong lịch sử máy tính

Altair 8800 đã thu hút sự chú ý và khơi dậy niềm đam mê sáng tạo trong cộng đồng những người đam mê công nghệ, đặt nền móng cho sự phát triển bùng nổ của ngành công nghiệp máy tính sau này.

abc

Máy tính lượng tử trông như thế nào

Máy tính lượng tử sử dụng các nguyên tắc của cơ học lượng tử để thực hiện các phép tính, khác với máy tính cổ điển sử dụng bit (0 hoặc 1). Máy tính lượng tử sử dụng qubit, có thể ở trạng thái 0, 1 hoặc cả hai cùng một lúc (superposition)